วันอังคารที่ ๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๒

รวบมือปล่อยข่าวลือป่วนหุ้น

รวบมือทุบหุ้น คาสนามบิน เร่งหาตัวบงการ (ไทยรัฐ)

สองผู้ต้องหาปล่อยข่าวลือป่วนหุ้น รับสารภาพโพสต์ข้อความเท็จลงบนเว็บไซต์จริง ล่าสุด เจ้าหน้าที่บุกบ้านพักหาหลักฐานขยายผล มีขบวนการอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ...

เมื่อเวลา 16.30น. วันที่ 1 พ.ย.2552 พล ต.ต.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ผบก.ทท. พร้อมตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจกองปราบปราม นำหมายจับศาลอาญา เลขที่ 3089/2552 ลงวันที่ 30 ต.ค.52 เข้าทำการจับกุมตัว น.ส.ธีรนันต์ วิภูชนิน อายุ 43 ปี อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์แห่งหนึ่ง ในข้อหา กระทำความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยการนำเข้าข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่จะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงต่อประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกของประชาชน

โดยก่อนหน้านี้ น.ส.ธีรนันต์ ได้เป็นสมาชิกของเว็บไซต์แห่งหนึ่ง และได้เข้าไปโพสข้อความเท็จลงในเว็บไซต์โดยใช้ชื่อย่อว่า BBB เพื่อให้มีผลต่อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ตำรวจจึงทำการสืบทราบกระทั่งทราบว่าเจ้าของชื่อย่อ BBB คือ น.ส.ธีรนันต์ จึงรวบรวมพยานหลักฐานของอำนาจศาลอาญาออกหมายจับ กระทั่งวันนี้ทราบว่า น.ส.ธีรนันต์ จะเดินทางกลับจากท่องเที่ยวยุโรป กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยสายการบินออสเตรียนแอร์ไลน์ มาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 15.30 น. จึงดักรอและทำการจับกุมตัวได้ที่ด่าน ตม.สุวรรณภูมิ พร้อมของกลาง เป็นโน๊ตบุ๊คจำนวน1 เครื่อง เมมโมรี่ จำนวน1 ตัว โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง ก่อนจะทำการควบคุมตัวไปตรวจค้นบ้านพัก และส่งกองปราบปรามดำเนินคดี

และในเวลาต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหาอีกคน ทราบชื่อต่อมาคือ นายคฑา ปาจริยพงศ์ อายุ 34 ปี พนักงานมาร์เก็ตติ้ง บริษัท หลักทรัพย์ซิลิโก้ ขณะกำลังร่วมงานสัมนาที่อาคารลิเบอร์ตี้ ย่านสีลม ทั้งนี้จากการสอบปากคำในเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสองคน ให้การรับสารภาพ ว่า ได้โพสต์ข้อความลงในเว็บไซต์จริง ส่วนจะมีกระบวนการอยู่เบื้องหลังหรือไม่ กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน และล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ได้พาตัวต้องหาทั้งสองคน ไปที่บ้านพัก เพื่อรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม โดยได้เน้นไปที่คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการก่อเหตุ เพื่อความรอบคอบ และป้องกันไม่ให้การถูกฟ้องกลับว่า ทางเจ้าหน้าที่ใส่ร้าย

ไม่มีความคิดเห็น: