วันศุกร์ที่ ๑๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

92 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทย โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ หัว โปรดเกล้าฯ ให้ตั้งขึ้น ณ ตึกยาวข้างประตูพิมานชัยศรีในพระบรมมหาราชวังเมื่อ พ.ศ.๒๔๔๒ จะครบรอบ 92ปีของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 26 มีนาคม 2552 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับ 166 ของโลก และอาจจะเป็นหนึ่งของไทยด้วย



แต่เหตุไฉนถึงมีบรรดาคนที่ไม่ต้องการสถาบันฯ อยู่เช่นนายใจ ที่ออกแถลงการณ์สยามแดง เขย่าสถาบันฯ เขย่าประเทศ อยู่เสมอมาโดยที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไม่มีมาตรการใดๆ คงปล่อยไปเรื่อยๆจนใจหนีออกไปอังกฤษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังคงให้มีคนเช่นนี้สอนหนังสือปลูกฝังลัทธิ ให้แก่เยาวชนอยู่นานแสนนาน


นี่ก็อีกคน สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์จุฬาฯ คณะอักษรศาสตร์ ที่เอาตำแหน่งอาจารย์เข้าประกันตัว ดา ตอร์ปิโด ที่ปราศรัยโจมตีสถาบันอย่างสนุกสนานมันส์ปาก


นี่ก็อีกคนที่เอาตำแหน่งประกันตัว น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซด์ประชาไทออนไลน์ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบราม (บก.ป.) บุกเข้าตรวจค้นสำนักงานเว็บไซด์ประชาไทออนไลน์ พร้อมจับกุมตัวผู้อำนวยการเว็บไซด์ในความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีการโพสต์ข้อความเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง ( http://www.naewna.com/news.asp?ID=151530 )


ยังมีอีกหลายคนที่ร่วมลงชื่อกับนายใจ ร่วมลงนามกันแก้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ (http://www.oknation.net/blog/canthai/2009/02/02/entry-1) อ๋อยังมีอีกคนคือ "อุ๊งอิ๊ง" ลูกสาวคนเล็กของทักษิณก็จบจากคณะนี่แหละ ถึงแม้จะกังขาในการสอบเข้า แต่ก็จบมาแว้ว


ส่วนคนนี้ไม่เกี่ยวเกี่ยวอย่างเดียวคือ ฉีกบัตรเลือกตั้งสมัยพรรคไทยรักไทย ส่งคนลงเลือกตั้งแต่ไม่มีคู่แข่งจากพรรคอื่นร่วมลงสนามด้วย ที่ถือกันว่าเป็นการเลือกตั้งที่ ตา-หลก ที่สุดก็ว่าได้ เพราะจะต้องจ้างพรรคอื่นส่งคนลงมาแข่งด้วย
......อยากจะรู้เหมือนกันว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขาคิดอย่างไรหรอจะศิษย์เก่า ศิษย์ใหม่ หรือตั้งใจจะเข้า ลองตอบคำถามกับสังคมหน่อยเถอะ ว่าพวกท่านมีจุดยืนอย่างไรในทางการเมือง

1 ความคิดเห็น:

Get & Game กล่าวว่า...

ล้างบ้านตัวเองหน่อยก็ดี